Dalahira

Pinupuñeta mo ko kada gabi
Inaakit mo ko na para kang mga tukso ni San Antonio
Na kung tutuusin bugaw ka’t ako ang puta:
Nilulukot ng ‘yong mga kamay
Ang aking bewang
Na parang papel.

Hindi ka pa nagsawa’t
Tila hinihigop mo ang aking pusod
At nauulol naman ako
Sa sarap, sa init, sa siphayo
Na sana sa labi ko ‘yon nararanasan
At hindi sa tiyan.

‘Di ka pa nagsawa’t
Para kang magbabanga sa Vigan
Na hinuhulma ang aking dalawang suso
Gamit ang mga kamay mong basa sa pawis at laway;
Nababaliw na ko sa ligaya
Kahit wala ka pa sa pagitan ng aking mga hita.

At gaya ng inaasahan ko’y nagtungo ka na nga
Sa gubat ng Eden at sinabunutan agad ng iyong
Bibig ang mga kinaingin na damo ro’n;
Napaaray ako ngunit tiniis ko ang sakit
Ang lahat, ang libog at galit
Na hubad na ko’t nakadamit ka pa rin.

040415

4 thoughts on “Dalahira

Leave a Reply

