Bimpo

31093_101378176579873_5818439_n

Mula sa kanyang Facebook profile.

Pawis ka’t pagod
Galing sa trabaho
Pero kailangan mo pang kumayod
Kailangan mo pang magturo.

Gabi na’t madilim ang paligid
Ilaw na lang ng silid ang matingkad
Nasa gitna ka’t nagtuturo, nagmamasid
Sa’ming mga mukhang uhaw sa’ming mga hinahangad.

Pawis ka’t pagod at may bimpo ka
Pamunas sa pawis sa’yong bilugang mukha
Paalalang ang pagod ay ‘di mapapawi
Ang kagustuhan mong ialay ang iyong sarili.

Para kay Sir Robert Mendoza Baldago
Pebrero 12, 1977 – Enero 5, 2015
Guro. Gabay. Huwarang Tao.

One thought on “Bimpo

  1. […] Nagkakabigla ‘yong pagkamatay mo Sir! ‘Di pa nga kami tapos sa pangungulila sa pagkamatay ng classmate naming si Casius eh. No’ng unang malaman ko’y ‘di ko alam ang dapat na reaksyon ko. Saka lang nangilid ang luha ko ng pilit kitang inalala. Natuto ako sa’yo’t ‘yon ‘yong iniwan mo sa’kin. Bukod sa maalaala kong lagi kang pawis at may hawak kang bimpo. […]

Leave a Reply

