Elementari

Natutong magbilang ng one, two, three
Bagama’t magulo, nalaman kong magkulay.
Ang ABAKADA ay aking pinagsawaan
Nakilala ko ang Ita, Indones at Malay.

Namulat ako sa mundo ng Agham
Ang aking kalusugan ay pinag-aralan.
Inaway ko ang madugong Math
Pati nga sa PE nakipagsapalaran.

May kaunting Religion na inihayag
Syempre GMRC ‘di papatalo.
Tinuruan pa nga ‘kong maging Nanay at Tatay
Ngunit sa lahat ng ‘yan Recess ang gusto ko.

Bagama’t ang libro ay kulang-kulang
At binentahan ako ng yema’t mani.
Napalo man ako ng patpat ni Ma’am
Nakakawili pa rin ang Elementari.

100410

Leave a Reply

