Jeepney Joyride II

Isang payapang gabi ang aking ninanamnam habang nakasakay sa jeep
Malamig ang hangin na humahampas sa aking mukhang sariwa pa sa pulbo
Napapapikit na ko sa ginagawang panghaharot sa akin ng hangin
Nang biglang sumakay si Kuya na may suot na headset.

Aba mukhang tanga!
Habang tumatango-tango na parang DJ, ngumanganga pa at kumakanta ng walang boses
Matatanggap ko na sana ang pasiklab ni Kuya pero biglang may papikit-pikit pa
Nasarapan din ba siya sa hangin gaya ko?
Pero ‘di naman ako mukhang tanga.

‘Di pa man nagbabayad ng 8.50 si Kuya, sinuklian ko na
Sinuklian ng awa.

Leave a Reply

